Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

Cấu tạo máy thủy bình

Hướng dẫn xem cấu tạo máy thủy bình điện tử cho những ai chưa biết

Máy thủy bình có cấu tạo với hai bộ phận chính:
Bộ phận ngắm bắn: gồm có ống kính, thị kính, vật kính và ốc điêu quang. Bộ phận soi nhám bắn máy thủy bình được cấu tạo bởi nhiều bộ phận, nhưng quan trọng nhất là ống kính. Ống kính máy thủy bình chuẩn có cấu tạo giống ống kính máy kinh vĩ, điểm khác chút là: độ phóng đại ống kính máy thủy bình lớn hơn máy kinh vĩ, ống kính máy không có bàn độ đứng, trục ngắm ống kính luôn được đưa về phương nằm ngang.



Bộ phận cân bằng: tùy theo loại máy mà bộ phần cân bằng có thể thủ công hoặc tự động.
Bộ phận cân bằng của máy thủy chuẩn cơ: các máy thủy chuẩn cơ được cân bằng nhờ vít nghiêng và ống thủy dài. Cấu tạo máy thủy chuẩn cân bằng, bằng vít nghiêng và ống thủy dài, có hai đặc điểm sau: Trục ngắm của ống kinh CC’ không gắn cố định với trục VV;, chính vì nghiêng thì trục CC’ của ống kính có thể quay đươc những gcs nhỏ trong mặt phẳng thẳng đứng chứa trục CC’. Ống thủy dài có trục LL’, nó được gắn cố định và song song với trục ngắm CC’ của ống kính.
Bộ phận cân bằng của máy: nguyên lý chung của hệ cân bằng tự động là tính tự cân bằng của các con lắc khi treo khi nó ở trạng thái tự do.

Hiện nay rút ngắn thời gian cân máy, nâng cao năng suất trong công tác chế tạo các máy thủy bình tự động với bộ phận cân bằng đường ngằm. trong giới hạn góc nghiêng nhất định của trục hình học của ống kính, bộ phận tự cân bằng đường sẽ tự hiệu chỉnh để đường ngắm nằm ngang. Ống thăng bằng tròn trong loại máy này chỉ tùy thuộc vào độ nhạy của ống thăng bằng, mà phụ thuộc vào độ chính các của bộ phận tự cân bằng.

Nhiệm vụ máy thủy bình điện tử là gì?
Máy thủy bình để dùng làm đo độ cao của công trình, đo góc và độ xa của một điểm nào đó, hoặc so sánh độ cao giữa hai điểm với mực độ chính xác cao cỡ mm. Và với chức năng của một chiếc máy nhỏ gọn này thì phục vụ cho đo đạc. Máy thủy bình rất nhiều loại của nhiều hãng nhưng chức năng cấu tạo đặc điểm giống nhau.

Máy thủy bình  rất cần thiết quan trọng trong đo đạc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đề dàng sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét